1. Đánh giá trong ngày: những công việc tốt tôi đã làm được trong ngày hôm nay?
Ben Franklin nổi tiếng với thói quen nghiêm ngặt và kế hoạch của mình. Ông thường kết thúc mỗi ngày làm việc một cách cẩn thận bằng cách tự đặt một câu hỏi duy nhất: “Những gì tốt nhất tôi đã làm được hôm nay?” Hãy dành thời gian để xem xét lại lịch trình làm việc của bạn, các dự án và những hiểu biết mới.Hãy tự hỏi mình ba câu hỏi: Tôi đã đạt được tiến bộ gì trong tầm nhìn và mục tiêu của tôi ngày hôm nay là gì? Đặc biệt, điều gì khiến tôi biết ơn cho ngày hôm nay? Cuối cùng, những cải tiến nào tôi có thể áp dụng với những gì tôi đã học được?
2. Thiết lập ba ưu tiên cho ngày làm việc kế tiếp
Những gì bạn làm vào buổi tối có thể đảm bảo thành công cho ngày hôm sau. Trong profile Vanity Fair của Tổng thống Obama, Michael Lewis đã ghi lại rằng “Ngày mới của tổng thống thực sự bắt đầu từ ngày hôm trước“. Ông dành buổi tối để xem xét và tóm tắt lịch trình cho ngày tới. Tương tự như vậy, nhiều tác giả cũng đã đề xuất kết thúc công việc giữa chừng trong ngày để họ biết chính xác những kế hoạch cần làm vào buổi sáng hôm sau.Sử dụng nguyên tắc này để xây dựng động lực bằng cách nghĩ về mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ và kết quả mong muốn. Sử dụng phương pháp Thứ quan trọng nhất (Most Important Thing – MIT), xác định các ưu tiên hàng đầu của bạn cho ngày mới trước khi đi ngủ. Bạn sẽ thức dậy với một lịch trình rõ ràng và sẵn sàng để thực hiện nhiều hơn thế.
3. Thiết lập ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân
Là một doanh nhân, bạn dễ dàng nhận thấy doanh nghiệp của mình cũng giống như chính cuộc sống của bản thân mình vậy. Tuy nhiên, cần thiết lập ranh giới rõ ràng khi ngày làm việc kết thúc và thời gian dành cho các hoạt động cá nhân của bạn. Tạp chí Psychology Today đã thảo luận về tầm quan trọng khi bạn có thể chuyển tiếp từ công việc sang các hoạt động nghỉ ngơi cá nhân. Một nghiên cứu của các chuyên gia quân sự cũng cho biết, một số vị trí căng thẳng nhất trên thế giới cũng sẽ được thoải mái hơn khi tham gia các hoạt động trong một vài phút, hay việc trút bỏ bộ quân phục cũng đã giúp họ dễ dàng hòa nhập hơn vào môi trường gia đình.Hãy đi bộ, nghe audiobook hoặc vận động chân tay để kết thúc một ngày của bạn được bình yên. Nếu không, bạn có thể tham dự một lớp học yoga hay ngồi thiền. Sau đó, hãy tạm quên đi bộn bề công việc nếu có thể và dành thời gian cho gia đình, bạn bè, hay các sở thích các nhân để lấy lại sự cân bằng cho ngày hôm sau.
4. Cải thiện vệ sinh giấc ngủ
Khoảng 70 triệu người Mỹ thường mắc các chứng rối loạn giấc ngủ vào ban đêm. Trong đó, các doanh nhân thức trắng đêm chiếm hầu hết trong đó. Ưu tiên và bảo vệ thời gian giấc ngủ là điều cần thiết, khi bạn đang đấu tranh với sự lo lắng, mệt mỏi và các vấn đề khác có thể phát sinh như một phần của cuộc sống kinh doanh.Thiết lập một lịch ngủ nhất quán và luôn luôn thực hiện theo. Tránh làm việc hoặc xem TV trên giường, hãy sử dụng thời gian đó cho giấc ngủ và hoạt động thân mật của bạn. Hãy chọn không gian ngủ trong các phòng đủ tối, nhiệt độ vừa đủ và thoáng mát. Chọn tấm đệm nằm thoải mái nhất, và cuối cùng hãy thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ.
5. Làm một việc vui vẻ
Bạn có thể dễ dàng quên mất lý do tại sao mình đang làm việc khó khăn như vậy, khi quản lý tiền bạc, bảo vệ an toàn cho gia đình của bạn hoặc thay đổi thế giới. Mỗi đêm, hãy làm một điều có thể mang đến cho bạn niềm vui. Dành thời gian cho gia đình trong bữa ăn tối ấm cúng không hề xuất hiện máy tính bảng hoặc điện thoại. Thưởng thức một chuyến đi dài ngày hoặc thư giãn trong các phòng mát-xa chuyên nghiệp. Hãy dành thời gian để xem một bộ phim hay đọc một cuốn sách để thư giãn…Tận dụng tối đa thời gian giải lao của bạn để nạp thêm những điều tốt đẹp chút ít mỗi ngày, chứ không phải chỉ dựa vào những ngày cuối tuần hoặc kỳ nghỉ.
Theo Entrepreneur.com
Đăng nhận xét
Đăng nhận xét