Người hai mặt đẳng cấp
To: clb con dượng đang phụ trách các dự án của Tony
Sáng thứ 2, mình lên cơ quan nếu giao dịch liền sẽ không tốt do mọi người còn đang mắc "hội chứng thứ 2", khoảng 10h mới trở lại tinh thần cũ. Do đó, từ 8h-10h sáng thứ 2 mình làm các việc sau
1. Lập báo cáo tuần
Đọc lại báo cáo cũ, to-do list trong cả tuần qua, cái nào làm rồi thì xoá đi, ghi cái mới vào. Việc chưa làm, tiến hành làm ngay. Những việc trong 2 tuần vẫn chưa có kết quả, phải nêu lý do trễ nãi. Giải pháp
2. Kế hoạch làm việc trong tuần mới
Mình nghĩ có thể làm những gì trong tuần này, làm thế nào để làm đạt hiệu quả ở mức cao nhất. Mọi công việc phải có thời gian hoàn thành (deadline), ví dụ tuần này mình sẽ làm "cách làm gừng non Gari kiểu Nhật" với nhóm trồng gừng, deadline là sáng thứ 7 nộp cho nhóm trưởng, hoặc "liên hệ các trường ở Hà Giang gửi hạt giống chùm ngây lên cho các em" với nhóm Chùm ngây, deadline thứ 6 phải gọi hết 40 trường trong bảng phân công nhiệm vụ, báo cáo ai cần, ai không cần. Hoặc "thiết kế bao bì cho nấm của sinh viên ĐH Cần Thơ", deadline là trưa thứ 4 lúc 11h sẽ có báo cáo, việc thiết kế này do công ty abc làm, thì phải ép công ty abc xác nhận tiến độ là trưa thứ 4 sẽ giao, nếu ko giao sẽ bị phạt 10% giá thiết kế chẳng hạn.
Làm gì với ai cũng cho deadline hoàn thành, không có những câu như "bữa nào", "khi nào xong sẽ gọi, sẽ giao", "hôm nào sẽ", "cuối tháng sẽ (cuối tháng là ngày mấy)"? Các câu cửa miệng mình sẽ là "xin anh chị vui lòng cho tôi biết việc này khi nào xong không ạ"' khi người ta nói ngày cụ thể, mình sẽ nói "em đã ghi nhận, và ĐÃ GHI VÀO SỔ để theo dõi và báo cáo bên em, gần ngày đó có cần em nhắc lại không ạ, em sẽ triển khai ngay sau hôm đó, nên mong anh chị đúng giờ để em không trễ với người khác", hoặc "nếu anh chị cảm thấy ko đúng deadline hoàn thành thì vui lòng báo em biết trước 24h, em phải thay đổi lịch", "em cũng sẽ bị công ty phạt nếu ngày đó chưa có cái đó, mong anh chị giúp em". Các câu như "khi nào xong anh gọi, anh cũng chẳng biết bao giờ mới xong, xong anh gọi ngay, em yên tâm nhé..." thì là đứa nhảm nhí mất rồi. Làm việc mà không dự trù được khi nào mới xong thì người thiếu i-ốt, nên đổi đối tác.
Các bạn phải quyết liệt, nghiêm túc trong công việc để người ta nể và sợ. Mình luôn dễ thương trong cuộc sống, nhưng trong công việc cần phải khắt khe, kỹ tính, đòi hỏi cao, ràng buộc trách nhiệm, không có chuyện "sao cũng được", "xuề xoà cho qua", nói không với quên việc, ai quên việc mình hướng dẫn họ ghi to-do list, nhắc 2-3 lần mà họ vẫn quên thì nếu là nhân viên mình thì cho nghỉ việc hoặc bố trí việc khác đi, họ không có trách nhiệm đâu. Còn nếu đối tác thì đổi đối tác khác. Còn nếu buộc phải theo vì chỉ có họ mới làm được thì đu theo năn nỉ, cho xong việc của mình, dù khinh thường nhưng chớ có ra mặt, xong thì thôi, ko nên quan hệ lâu dài vì chơi với họ mình sẽ nhiễm cái tính nhảm nhí tào lao ấy.
Mình nên có 2 con người, một người hồn nhiên hết mình, vô cùng dễ thương trong cuộc sống. Và một con người khác, dữ dội, quyết liệt, nghiêm túc, chuyên nghiệp đến từng mm, từng phút từng giây trong công việc.
Đăng nhận xét
Đăng nhận xét